Nghiên cứu thị trường Maketing

Nghiên cứu thị trường, các kỹ thuật nghiên cứu thị trường, thiết kế và thực hiện một chương trình nghiên cứu thị trường. Làm sao để quá trình này hiệu quả. Cách kiểm soát và xác minh công việc, phân tích và báo cáo tổng quan cụ thể.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường bao gồm tất cả các phương pháp nhằm đánh giá xem những thị trường ngoài nước nào mang nhiều tiềm năng nhất cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Có thể định nghĩa đơn giản như sau: “Nghiên cứu thị trường là sự thu thập và phân tích các dữ liệu về thị trường con người, các hạn chế, kênh phân phối và đối tượng tham gia nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các quyết định marketing sản phẩm”.

"<yoastmark

Nghiên cứu thị trường nhằm mục đích trả lời tất cả các câu hỏi dưởi đây:

  • Sản phẩm mới có thành công hay không?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Phải tìm họ ở đâu?
  • Vì sao khách hàng lại thích sản phẩm này hơn sản phẩm đối thủ?
  • Liệu giá bán sản phẩm đã hợp lý chưa?…

Và còn nhiều nhiều câu hỏi nữa mà giới kinh doanh phải đau đầu trước khi quyết định khởi nghiệp hay phát triển một sản phẩm dịch vụ mới. Nhưng tại sao phải mất thời gian để trả lời những câu hỏi này. Tại sao không bắt tay làm ngay cho nóng?

Tại sao phải nghiên cứu thị trường

  • Giúp tìm ra những thị trường lớn nhất cho sản phẩm của bạn, các thị trường tăng trưởng nhanh nhất, các xu hướng và triển vọng của thị trường, các điều kiện, tập quán kinh doanh và cơ hội dành cho sản phẩm của bạn trên thị trường.
  • Cho phép thu gọn tầm nhìn và nỗ lực một cách hiệu quả vào một lĩnh vực, phạm vi nhất định. Từ đó bạn có thể đặt ra các ưu tiên đối với một thị trường mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch cho các thị trường tương lai ở mức độ dài hạn hơn.
  • Giúp bạn xác định các “thủ thuật” giới thiệu sản phẩm tốt nhất. Sau một thời gian, ví dụ một năm, qua nghiên cứu bạn có thể đánh giá được các nỗ lực của mình cũng như của các đối tác thương mại để từ đó có thể tiến hành những điều chỉnh cần thiết ở từng thị trường.
  • Giúp hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu, những sai lầm cũng như nguyên nhân thành công của họ.
  • Có thể giúp tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới.
  • Giúp củng cố quan hệ làm ăn nghiêm túc với đối tác do quan tâm và am hiểu về thị trường của họ.

"Tại

Nếu không có nghiên cứu thị trường, nhà sáng lập có thể thường xuyên đứng trước những quyết định 50-50. Không biết liệu sản phẩm hay chiến dịch truyền thông này có thành công hay không. Nhưng nếu nhà sáng lập hiểu hơn về người dùng và đối thủ thông qua những báo cáo thị trường thì lúc này nhà sáng lập đã có những đối sách hợp lí hơn. Không còn là những quyết định tỷ lệ 50-50 nữa mà có thể là 70-30 hoặc 80-20.

Phương pháp nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường được chia ra làm hai loại:

Nghiên cứu định tính

Nghiên cứu định tính nhằm trả lời cho những thắc mắc:

  • Tìm hiểu động cơ, những yếu tố thúc đẩy.
  • Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Bằng cách nào? Tại sao?
  • Dựa trên số lượng nhỏ.

Nghiên cứu định lượng

Nghiên cứu định lượng giải quyết các vấn đề:

  • Đo lường.
  • Phân khúc và so sánh.
  • Dựa trên số lượng lớn và nội dung phỏng vấn được sắp xếp có chủ ý.

Các phương pháp nghiên cứu

  • Tra cứu từ những dữ liệu có sẵn (desk research).
  • Thảo luận nhóm (focus group).
  • Phỏng vấn trực tiếp (face-to-face interview).
  • Phỏng vấn qua điện thoại (telephone interview).
  • Khảo sát bằng thư tín (postal survey).
  • Thử nghiệm trọng điểm (clinics & hall tests).
  • Quan sát (observation).
  • Thăm dò qua Internet (internet survey).

Mỗi phương pháp sẽ có cách thức tiến hành khách nhau nhằm tối ưu hóa lợi ích thu lại được từ việc nghiên cứu. Chúng tôi chỉ nêu ra các bước cơ bản chung quý khách có thể tham khảo. Khách hàng thắc mắc hay cần thêm thông tin tư vấn trợ giúp từ đội ngũ NV giầu kinh nghiệm của chúng tôi. Vui lòng liên hệ trực tiếp hotline hoặc để lại thông tin tư vấn.

Các bước cơ bản để thực hiện nghiên cứu thị trường

Xác định mục tiêu và vấn đề

Việc nghiên cứu thị trường có mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có xác định đúng vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải hay không và mục tiêu bạn mong muốn là gì. Nếu xác định sai, mọi dữ liệu của bạn là vô nghĩa do đó bước 1 rất quan trọng.

Chọn phương pháp nghiên cứu thích hợp

"Các

Tùy vào mục tiêu, quy mô, nguồn lực mà có thể áp dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau. Bạn có thể tham khảo các phương pháp nghiên cứu. Từ đó chọn ra phương pháp phù hợp mang lại hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm nhất có thể.

Thiết kế và chuẩn bị bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường

Mặc dù mỗi phương pháp nghiên cứu thị trường cần có sự chuẩn bị khác nhau nhưng chung quy lại vẫn phải lên kế hoạch, chuẩn bị bảng câu hỏi và thiết kế quy trình này thật kĩ để thu được những thông tin chất lượng nhất.

Tiến hành thu thập thông tin

Tại bước này bạn sẽ tiến hành tiếp cận các đối tượng cần lấy thông tin để đưa bảng khảo sát thị trường. Phỏng vấn lấy ý kiến, quan sát, thử nghiệm. Trong quá trình này, các câu trả lời và hành vi khách hàng đều được ghi nhận lại.

Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu thập được

Sau khi thu thập được các thông tin cần thiết, chúng ta sẽ tổng hợp những thông tin đó thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó sử dụng các phần mềm như Excel, SPSS, Minitab,… Để tạo đồ thị một cách trực quan giúp cho quá trình phân tích dữ liệu dễ dàng hơn. Mang lại cho doanh nghiệp kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Đánh giá thực trạng thị trường, năng lực hiện tại, nhân định xu hướng

Đây là bước mà mọi người liên quan cần ngồi lại để xem xét kết quả vừa có được đã giải quyết được. Vấn đề của doanh nghiệp hay chưa và áp dụng kết quả vào xây dựng chiến lược và marketing cho doanh nghiệp.

Dịch vụ nghiên cứu thị trường tại Vĩnh Phúc của BigStar Media

Với đội ngũ nhân sự giầu kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing Research và tìm hiểu các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực khảo sát thị trường. BigStar Media tự tin mang đến cho khách hàng dịch vụ nghiên cứu thị trường tại Vĩnh Phúc. Chất lượng, hiện đại, uy tín, chuyên nghiệp với đầy đủ các tiêu chí.

  • Dữ liệu trung thực.
  • Báo cáo trực quan.
  • Giá cả hợp lý.
  • Phân tích chuyên sâu.

Lợi thế là doanh nghiệp trên địa bàn, vốn hiểu rõ những phong tục tập quán bản địa. BigStar Media cam kết đem đến dịch vụ giải pháp truyền thông và tổ chức sự kiện tốt nhất, hiệu quả nhất với giá thành cạnh tranh nhất. Mọi thắc mắc, ý kiến, tìm hiểu hoặc khiếu lại dịch vụ hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

HotLine Liên Hệ Nhận Báo Giá